Tổng hợp những pha xử lý gây tranh cãi của các trọng tài Fifa World Cup

World Cup 2022 là một kỳ World Cup gây tranh cãi rất nhiều với các quyết định của trọng tài khi đã có sự hỗ trợ của công nghệ mới.

Công nghệ mới

Các công nghệ mới đã sử dụng trong kì world cup để đảm báo trận đấu diễn ra được công bằng được sử dụng như: Công nghệ việt vị bán tự động (SAOT), công nghệ cảm biến trong quả bóng  AI Rihla ( nhằm theo dõi từng bước di chuyển của cầu thủ), VAR, công nghệ Goal-Line ( xác định bàn thắng)… Rất nhiều công nghệ được sử dụng và đạt hiệu quả đến 99,2% để giúp trọng tài chính có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Tiếng nói – tổ trọng tài

Trong các giải đấu bóng đá, đặc biệt là giải đấu mang lớn tầm thế giới tạo nên lịch sử như world cup thì tiếng nói của trọng tài là rất quan trọng. Và như ở mọi giải đấu, quyết định của trọng tài luôn gây tranh cãi cho các cầu thủ cũng như các fan hâm mộ đội tuyển.

Tổ trọng tài VAR trong World Cup năm 2022 sẽ gồm từ 8 đến 13 người, ngoài ra còn có 3 người trọng tài trên sân trong đó có 1 trọng tài chính trong sân và 2 trọng tài phụ ngoài sân.

World Cup 2022 là 1 mùa World Cup có rất nhiều lời phàn nàn từ các cổ động viên. Từ đầu mùa giải World Cup cho đến ¾  trận tứ kết, trọng tài chính – “vị vua mặc áo đen” đã ra những quyết định được đông đảo người coi là điều khiển trận đấu kém chất lượng, thiên vị và thiếu công bằng và luôn tạo ra sự khó hiểu cho người xem bóng đá.

Các trường hợp xử lý thiếu công bằng

Trong trận tứ kết giữa bồ đào nha với Morocco tranh tấm vé vào bán kết với tỉ số 1-0 dành cho Morocco

Trong trận thua đau lòng của Bồ Đào Nha trước Morocco và bị dẫn trước tỉ số 0-1, thiên thần Pepe và tiền vệ Bruno Fernandes đã có những phát ngôn và thái độ không tôn trọng trước những quyết định của trọng tài chính người Argentina – Facundo Tello. Hai ngôi sao của Bồ Đào nha đã công khai cáo buộc Fifa dàn xếp trận đấu khi có hơn 2 trọng tài người Argentina trong phòng VAR và 1 người bắt chính trên sân.

Pepe nói trước phóng viên:

“Tôi không thể chấp nhận được việc một trọng tài người Argentina đã bắt chính trận đấu của chúng tôi hôm nay sau những gì xảy ra ngày hôm qua, với việc Messi phàn nàn. Sau những gì tôi thấy ngày hôm nay, họ đã có thể trao cho Argentina danh hiệu”

Pepe nóng giận và nói thêm:

“Chúng tôi đã thi đấu nỗ lực trong 2 hiệp phụ và cả 8 phút bù giờ, nhưng không có kết quả gì. Chúng tôi có đội hình chất lượng để giành chiến thắng, nhưng trong hiệp 2 trở đi chúng tôi còn không được chơi bóng”

Bên cạnh đó, tiền vệ người Bồ Đào Nha Bruno Fernandes cũng cho biết thêm với truyền thông:

“Tôi không biết rằng liệu họ có trao luôn cúp cho Argentina hay không. Tôi không quan tâm, tôi sẽ nói những gì tôi nghĩ và nói thẳng. Thật kỳ lạ khi một trọng tài điều hành chúng tôi từ một quốc gia vẫn còn trong giải đấu. Rõ ràng là họ đã chống lại chúng tôi”

Trong chiến thắng của Nhật Bản trước Tây Ban Nha với tỉ số 2-1 đầy bất ngờ với pha lập công ghi bàn của Ao Tanaka. Với những hình ảnh đã công chiếu, có thể thấy bóng đã đi ra ngoài trước khi Kaoru Mitoma dứt điểm. Trọng tài đã đưa ra quyết định công nhận bàn thắng đó và gián tiếp loại đội tuyển Đức ra khỏi giải đấu ngay từ vòng bảng.

Còn tại vòng tứ kết trong cuộc đối đầu giữa 2 đội Argentina và Hà Lan, Messi đã vô cùng phẫn nộ trước trọng tài bắt chính ngày hôm đó là ông Mateu Lahoz. Thiên tài 35 tuổi này thẳng thắn nói rõ trước truyền thông:

“FIFA cần xem lại. Không thể bố trí một trọng tài kém chuyên môn cầm còi ở một trận đấu tầm cỡ và quan trọng như hôm nay. Rõ ràng là ông ta đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình trong trận đấu này”

Người đưa ra quyết định cuối cùng vẫn là từ trọng tài chính trên sân. Mọi công nghệ cũng chỉ là hỗ trợ!